Quy hoạch sử dụng đất để tăng trưởng bền vững ở Indonesia

March 29, 20240

Đất đai là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá của mỗi quốc gia, vì vậy, để quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này, mỗi quốc gia trên thế giới đều có những quy định quản lý cụ thể. Việt Nam là đất nước đang phát triển với tốc độ đô thị hóa nhanh, do đó, nghiên cứu kinh nghiệm quản lý đất đai của một số nước trên thế giới, từ đó đề xuất những gợi ý cho Việt Nam là việc làm có ý nghĩa trong quá trình đưa nước ta đô thị hóa theo hướng bền vững.

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là một trong những nội dung quan trọng trong quản lý đất đai, bảo đảm đất đai được quản lý thống nhất, sử dụng hợp lý, tiết kiệm và phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế – xã hội. Ở Việt Nam, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được “luật hóa” và bắt đầu triển khai chính thức từ khi Luật Đất đai năm 1987 có hiệu lực thi hành. Trong những năm qua, các quy định pháp luật về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã tạo hành lang pháp lý và trở thành công cụ hữu hiệu trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Tuy nhiên, chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa đáp ứng được yêu cầu, vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Sau đây là một số thông tin, kinh nghiệm về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của một số quốc gia trên thế giới để Việt Nam tham khảo trong quá trình sửa đổi Luật Đất đai.

Để tăng cường hơn nữa quy hoạch không gian, “Bộ Đất đai và Quy hoạch không gian” đã được thành lập (năm 2015) bằng cách sáp nhập các phòng tương ứng của Bộ Công chính, có vai trò là quy hoạch không gian thành Cơ quan đất đai quốc gia, trước đây có vai trò quản lý đăng ký đất đai. Phản ánh sự gia tăng thẩm quyền của chính quyền địa phương cùng với sự phân cấp, Bộ sẽ là cơ quan duy nhất chịu trách nhiệm về công việc hành chính liên quan đến quy hoạch không gian, bao gồm điều phối lợi ích giữa các chính quyền địa phương khi nâng cao năng lực lập kế hoạch địa phương, xây dựng/thực hiện kế hoạch…

Quy hoạch không gian quốc gia hiện tại được thành lập với tên gọi Quy hoạch không gian quốc gia (Luật số 26/2008), có thời hạn 20 năm và sẽ được xem xét lại 5 năm/lần. Đạo luật bao gồm quy hoạch giao thông, kế hoạch không gian xanh và thông tin liên quan đến các lĩnh vực phi chính thức, đặc biệt là trong quy hoạch không gian của thành phố (không phải lúc nào cũng được yêu cầu trong quy hoạch không gian của tỉnh). Đạo luật cũng đặt ra mục tiêu đảm bảo 30% diện tích đất của thành phố sử dụng làm không gian mở (công viên thành phố, đường cây xanh, nghĩa trang…).

Những thách thức trong việc thực hiện
Những thách thức triển khai phần lớn nhất quán giữa các hợp đồng (PLUP-Lập kế hoạch sử dụng đất có sự tham gia) Các hợp đồng PLUP có thời hạn từ 10-22 tháng, khung thời gian mà hầu hết những người thực hiện đều lưu ý là không đủ để đảm bảo tính bền vững của kết quả đầu ra của dự án, đặc biệt khi đối mặt với tình trạng chậm trễ trong đấu thầu và các tính chất phức tạp khác của dự án. Đối với Thiết lập ranh giới thôn, khung thời gian đã giới hạn thời gian hòa giải cộng đồng đối với 241 tranh chấp về ranh giới được xác định và không phải tất cả các vấn đề đều được giải quyết khi hoạt động kết thúc. Các mốc thời gian chặt chẽ cũng không tính đến nỗ lực đáng kể cần có để thu thập, định dạng và làm sạch dữ liệu đất đai và cấp phép cũng như đào tạo các cơ quan chính phủ về cách sử dụng dữ liệu đó. Khi quá trình đào tạo diễn ra, những người thực hiện phải đối mặt với tình trạng luân chuyển nhân viên cao và cần phải xem lại các yếu tố cơ bản hoặc điều chỉnh hoạt động đào tạo khi đang di chuyển cho người tham dự. Việc xây dựng năng lực cũng bị cản trở do MCA chậm mua sắm thiết bị và phần mềm Hệ thống quản lý thông tin (IMS). Trong nhiều trường hợp, việc đào tạo Hệ thống quản lý thông tin phải tiến hành ngoại tuyến hoặc yêu cầu chuyển các khóa đào tạo từ cấp huyện sang trung tâm khu vực. Mặc dù việc sắp xếp thứ tự các hợp đồng thực hiện mang lại cơ hội tổng hợp các bài học kinh nghiệm nhưng quá trình đánh giá lại tìm thấy rất ít bằng chứng về việc chia sẻ thông tin giữa những người thực hiện.

Thiết lập ranh giới thôn có sự tham gia
PLUP đã lập bản đồ 363 ngôi làng ở 17 quận trên khắp Indonesia. Khi kết thúc Hoạt động, 71% thôn PLUP đã được chính quyền địa phương chính thức công nhận trong khi số còn lại có tranh chấp ranh giới còn tồn đọng (42% trưởng thôn trả lời cho biết có tranh chấp còn tồn tại tại thời điểm đánh giá) hoặc vẫn đang giải quyết hệ thống chính phủ để phê duyệt chính thức. Nhìn chung, quy trình Thiết lập ranh giới thôn có sự tham gia được đánh giá cao, tuy nhiên, khi kết hợp với các yêu cầu kỹ thuật do chính phủ trung ương đặt ra, quy trình này quá tốn kém để hầu hết các chính quyền địa phương có thể nhân rộng toàn bộ. Quá trình đánh giá đã tìm thấy các trường hợp chính quyền cấp huyện và các tổ chức xã hội dân sự điều chỉnh quy trình để phù hợp với hạn chế về ngân sách. Ngoài ra, 69% người tham gia khảo sát của chính phủ lưu ý rằng bản đồ làng PLUP đã hỗ trợ việc phát triển các quy hoạch không gian cấp huyện của họ. Tuy nhiên, ở cấp thôn, chỉ có 25% số người được hỏi cho biết có quyền truy cập vào bản cứng hoặc bản mềm của bản đồ thôn và đánh giá không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp nào với việc xác lập ranh giới thôn và lập kế hoạch phát triển ở cấp thôn.

Xây dựng năng lực văn phòng đất đai
Biểu đồ thanh xếp chồng hiển thị việc sử dụng dữ liệu không gian địa lý khi xác định các khu vực nhất định. Đối với các khu vực đã được cấp phép, luôn luôn và đôi khi là phổ biến nhất. Đối với những khu vực có xung đột đất đai, đôi khi và hiếm khi xảy ra phổ biến nhất. Đối với các khu vực xuống cấp và/hoặc không được sử dụng đúng mức, đôi khi và hiếm khi cũng là phổ biến nhất.
Sử dụng dữ liệu không gian địa lý khi xác định các khu vực nhất định

Xây dựng năng lực văn phòng đất đai bao gồm tăng cường hoạt động của văn phòng đất đai, nhân viên, dữ liệu không gian địa lý và hệ thống CNTT/phần cứng. Hệ thống quản lý thông tin đã được cung cấp cho 35 huyện (5 huyện chưa nhận được IMS hoàn chỉnh do chậm mua sắm) để hỗ trợ chia sẻ và sử dụng dữ liệu. Tuy nhiên, một phần do những thay đổi chính sách của chính phủ trong và sau PLUP, nên không có máy chủ nào được sử dụng để truyền dữ liệu vào năm 2022 và máy chủ quốc gia, cũng do Hoạt động cung cấp, đã ngừng hoạt động kể từ cuối năm 2021. Kết nối internet hạn chế, luân chuyển nhân viên, ngân sách những hạn chế và lỗi thiết bị đều góp phần khiến máy chủ ngừng hoạt động. PLUP IMS không có khả năng tích hợp với các hệ thống của chính phủ (bao gồm cả cổng cấp phép quốc gia) dẫn đến hậu Hoạt động, khả năng sử dụng tổng thể bị hạn chế. Bất chấp những thách thức này, một số người được hỏi trong chính phủ lưu ý rằng họ vẫn tiếp tục làm việc với dữ liệu PLUP về việc sử dụng đất, giấy phép và giấy phép từ cơ sở lưu trữ địa phương.
Chương trình đào tạo PLUP được các cơ quan chính phủ đánh giá cao vì đã giúp họ hiểu và đánh giá cao việc quản lý dữ liệu không gian địa lý. Một số quận cho biết các “câu lạc bộ không gian địa lý” đang diễn ra do các nhà thầu khởi xướng, trong đó có các cuộc thảo luận về mẹo và thủ thuật sử dụng phần mềm cũng như thảo luận về cách chia sẻ và sử dụng dữ liệu để lập kế hoạch trong quận.

Rào cản đầu tư
Trong khi các quan chức văn phòng đất đai chỉ ra rằng việc sử dụng dữ liệu không gian địa lý tăng lên theo PLUP, chưa đến 30% trong số 10 người trả lời khảo sát GIS ghi nhận luôn sử dụng dữ liệu không gian để xác định sự chồng chéo về giấy phép và dưới 20% luôn sử dụng dữ liệu để xác định xung đột đất đai hoặc đất bị xuống cấp và/hoặc những khu vực chưa được sử dụng đúng mức. Tất cả 10 công ty trả lời đều xác nhận rằng họ không dựa vào dữ liệu của chính phủ, PLUP hay cách khác để đưa ra quyết định đầu tư. Phân tích xu hướng đầu tư tại các huyện PLUP so với các huyện không PLUP trong cùng tỉnh cho thấy không có sự khác biệt trong giai đoạn 2011-2021. 59% quan chức chính phủ trong một cuộc khảo sát trực tuyến năm 2020 cho rằng PLUP không có tác động đến các khoản đầu tư tại khu vực pháp lý của họ.
Việc giới thiệu Gửi một lần trực tuyến ngay sau khi PLUP đã thay đổi các quy trình cấp phép và việc sử dụng trực tiếp dữ liệu PLUP. Ngoài ra, việc đầu tư vào đất đai ngày càng khó thực hiện ở một số huyện PLUP do những hạn chế về sử dụng đất. Một huyện cho biết chỉ có 10% đất đai sẵn có và rất manh mún và không phù hợp để đầu tư quy mô lớn. Ở những nơi khai thác đất thấp hơn, vẫn còn những rào cản khác bao gồm cơ sở hạ tầng và hệ thống hỗ trợ nhà đầu tư yếu kém, nằm ngoài phạm vi thiết kế của PLUP.

Thúc đẩy phát triển bền vững
PLUP nhằm mục đích cung cấp đầu vào cơ bản để hỗ trợ các khoản đầu tư vào Hiệp ước trong khuôn khổ Quỹ Thịnh vượng Xanh. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong việc mua sắm của Dự án đã khiến PLUP phải chạy đồng thời với các khoản đầu tư của GP. Do đó, mặc dù PLUP cung cấp các thành phần để quy hoạch và sử dụng đất hiệu quả nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy bất kỳ tác động nào đến việc phân bổ, quản lý, quy hoạch hoặc quản lý sử dụng đất hoặc bất kỳ thay đổi nào trong việc sử dụng đất có giá trị bảo tồn cao hoặc đất bị suy thoái. Tương tự, không có sự khác biệt đáng kể nào về kết quả theo địa lý, giới tính/nhóm bị thiệt thòi, người thực hiện hoặc loại hợp đồng.
PLUP tập trung vào các cơ quan chính phủ trong quy hoạch và sử dụng đất, thay vì vai trò của nhiều bên liên quan, đã hạn chế phạm vi tiếp cận và mức độ phù hợp của PLUP. Theo những người được hỏi, do PLUP chủ yếu thực hiện việc xác lập ranh giới thôn và quy hoạch sử dụng đất ở cấp thôn và cấp huyện nên đất có giá trị bảo tồn cao và đất bị thoái hóa thường nằm ngoài thẩm quyền của các tác nhân mà nó hỗ trợ. Hầu hết đất có giá trị bảo tồn cao và đất bị suy thoái đều nằm dưới sự bảo trợ của Bộ Môi trường và Lâm nghiệp chứ không phải là các cơ quan hành chính địa phương. Do đó, quy hoạch địa phương có ảnh hưởng hạn chế đến đất đai trong khu rừng quốc gia.

H.A.I lược dịch từ nhiều nguồn tài liệu

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *